Các bài trắc nghiệm trực tuyến là công cụ chính để kiểm tra kiến thức. Loại câu hỏi kiểm tra nào phù hợp với người học của bạn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 14 loại câu hỏi trắc nghiệm, từ câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn phổ biến đến định dạng kéo và thả mới mẻ.
Loại câu hỏi thứ 1: Multiple-Choice – Trắc nghiệm nhiều lựa chọn
Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm tra người học về nội dung của một khóa học trực tuyến. Những câu hỏi này đưa ra một số đáp án có thể, trong đó có nhiều đáp án sai và chỉ một đáp án đúng.
Mặc dù có vẻ đơn giản khi tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, nếu không cẩn thận, bạn có thể kiểm tra khả năng suy luận logic của người học thay vì kiến thức thực tế về nội dung. Mặc dù kỹ năng suy luận logic là tốt, nhưng nó không trực tiếp liên quan đến nội dung cần kiểm tra.
Tại Quizzy, bạn có thể sử dung AI để tạo loại câu hỏi này. Tạo quiz tại đây.
Loại câu hỏi thứ 2: Multiple Response – Nhiều đáp án
Câu hỏi nhiều đáp án tương tự như câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, nhưng người học cần chọn tất cả các đáp án đúng từ nhiều lựa chọn. Loại câu hỏi này khó hơn vì người học không biết phải chọn bao nhiêu đáp án. Để tạo câu hỏi nhiều đáp án và kiểm tra kiến thức hiệu quả, hãy làm theo các mẹo sau:
- Sắp xếp ngẫu nhiên các đáp án đúng.
- Tránh đưa ra quá nhiều đáp án.
- Không giúp người học nhận ra đáp án đúng bằng cách phân tích cấu trúc hoặc cách tổ chức câu hỏi.
- Tránh đánh lừa người học trong bài trắc nghiệm.
Loại câu hỏi thứ 3: True or False – Đúng hay Sai
Đây là một trong những cách dễ nhất để tạo câu hỏi trắc nghiệm. Đơn giản, bạn đưa ra một phát biểu và người học chọn xem nó đúng hay sai. Câu hỏi đúng/sai thường được sử dụng trong môi trường giáo dục để kiểm tra kiến thức về một chủ đề cụ thể và có thể là cách thú vị để thu hút và thử thách người tham gia. Ví dụ:
- Được phép vào kho trước khi có quản lý. (Sai)
- Nấu hamburger trong ba phút mỗi mặt là đủ. (Đúng)
- Bạn nên thúc ép khách hàng tiềm năng đăng ký sản phẩm ngay lập tức thay vì để họ suy nghĩ. (Sai)
Loại câu hỏi thứ 4: Short Answer – Câu trả lời ngắn
Trong loại câu hỏi này, người làm bài tự nhập câu trả lời. Định dạng này phù hợp nếu bạn muốn kiểm tra sự thành thạo mà không gợi ý đáp án, yêu cầu người học thực sự biết câu trả lời đúng.
Gợi ý: Đừng quên thêm các đáp án tính đến lỗi đánh máy, viết tắt hoặc các biến thể chính tả khác mà người làm bài có thể sử dụng.
Loại câu hỏi thứ 5: Fill-in-the-Blanks – Điền vào chỗ trống
Câu hỏi điền vào chỗ trống (hay câu hỏi hoàn thành) yêu cầu người học biết chính xác đáp án đúng. Trong loại trắc nghiệm này, sử dụng câu hỏi điền vào chỗ trống mà không cung cấp gợi ý để đánh giá kiến thức thực tế của người học. Tạo loại câu hỏi này nếu bạn cần kiểm tra sự hiểu biết của nhân viên về một quy tắc hoặc quy trình đơn giản, chẳng hạn.
Loại câu hỏi thứ 6: Matching – Ghép đôi
Câu hỏi ghép đôi có thể bao quát lượng lớn nội dung và là một trong những loại câu hỏi thu hút người học nhất. Trong câu hỏi ghép đôi, bạn cung cấp một số cụm từ hoặc khái niệm cùng với một số từ, và người làm bài phải ghép mỗi từ với cụm từ hoặc khái niệm phù hợp. Bạn có thể thêm các lựa chọn thừa để tăng độ khó cho bài trắc nghiệm.
Loại câu hỏi thứ 7: Sequence – Sắp xếp thứ tự
Câu hỏi sắp xếp thứ tự là lựa chọn tốt nhất để thiết lập dòng thời gian, sắp xếp nhiều thứ theo thứ tự tăng/giảm, hoặc minh họa quy trình từng bước. Bạn có thể liệt kê một số sự kiện hoặc phát biểu và cho người học cơ hội sắp xếp chúng theo thứ tự đúng. Loại câu hỏi này hiệu quả khi người học cần nhớ các thông tin theo một tập hợp, không riêng lẻ. Bạn cũng có thể sử dụng định dạng này cho các bài trắc nghiệm về chủ đề lịch sử hoặc thời gian.
Loại câu hỏi thứ 8: Điểm nóng (Hotspot)
Câu hỏi điểm nóng là loại câu hỏi trực quan, cho phép người học chọn một khu vực nhất định trên hình ảnh làm đáp án. Loại trắc nghiệm này thu hút người học hơn so với các câu hỏi trắc nghiệm thông thường và cho phép bạn kiểm tra cách họ nhận diện thông tin bằng hình ảnh, không chỉ lý thuyết.
Loại câu hỏi thứ 9: Drag-and-Drop – Kéo và thả
Đây là loại câu hỏi thú vị vì nó tăng tính tương tác cho bài trắc nghiệm và nâng cao sự tham gia của người học. Chỉ cần xác định đối tượng nào là vật cần kéo và khu vực nào là nơi thả. Định dạng câu hỏi này cho phép người học kéo các đối tượng và thả chúng vào các khoảng trống được xác định trước trên hình ảnh nền.
Loại câu hỏi thứ 10: Drag the Words – Kéo và thả từ
Trong loại trắc nghiệm này, người học kéo các từ từ ngân hàng từ và thả chúng vào các chỗ trống trong văn bản cho trước. Tạo các câu với các phần văn bản bị thiếu, và người học sẽ kéo từ vào đúng vị trí để hoàn thành câu.
Loại câu hỏi thứ 11: Drop-down – Danh sách thả xuống
Trong trường hợp này, người học phải chọn đáp án đúng từ danh sách thả xuống. Loại trắc nghiệm này tương tự như điền vào chỗ trống, nhưng bạn có thể hiển thị một tập hợp các đáp án có thể. Mặc dù không phải là cách hiệu quả để kiểm tra kiến thức thực tế, nó có thể hữu ích ban đầu trong môi trường trắc nghiệm. Nó cũng hữu ích khi bạn muốn làm người học bối rối với các đáp án tương tự nhau.
Loại câu hỏi thứ 12: Numeric – Số học
Câu hỏi trắc nghiệm số học tương tự như câu trả lời ngắn, nhưng người học phải nhập số đúng để trả lời. Gần như không thể đoán đúng đáp án với loại câu hỏi này. Vì vậy, nó thách thức người học thể hiện kiến thức chính xác của họ.
Loại câu hỏi thứ 13: Likert Scale – Thang đo Likert
Định dạng thang đo Likert phù hợp hơn cho các khảo sát: người trả lời có thể bày tỏ ý kiến về các phát biểu nhất định bằng cách sử dụng thang điểm năm mức độ. Bạn có thể thiết lập các thang trả lời khác nhau cho câu hỏi thang đo Likert.
Loại câu hỏi thứ 14: Essay – Tự luận
Câu hỏi tự luận sử dụng hình thức trả lời tự do trong bài trắc nghiệm. Trong eLearning, loại câu hỏi này phù hợp nếu bạn cần nhận câu trả lời chi tiết, phản hồi đầy đủ hoặc mô tả một tình huống. Với câu hỏi tự luận, người học có thể trả lời tự do mà không bị giới hạn.



